Pages

Friday, July 17, 2020

Scoop : ถอดรหัส “คอสตูมสุดเป๊ะ” จาก 3 ซีรีส์เกาหลีสุดฮอต! - ผู้จัดการออนไลน์

ssabutkelapa.blogspot.com


Scoop : ถอดรหัส “คอสตูมสุดเป๊ะ” จาก 3 ซีรีส์เกาหลีสุดฮอต ความหมายที่ซ่อนในลุคนางเอก 3 สไตล์

โดย AnsurLady

โปสเตอร์ Its Okay to Not Be Okay
ออกอากาศผ่านมาได้ครึ่งทางพอดี สำหรับ It's Okay To not be Okay ซีรีส์เรื่องล่าสุดของเคเบิลทีวีช่อง TvN ที่จุดกระแสความโด่งดังของ “คอสตูม” นักแสดงนำขึ้นมาได้ จากความเป๊ะปังหรูเว่อร์ตั้งแต่หัวจรดเท้าของนางเอกสายดาร์ค “โกมุนยอง” ที่รับบทโดยนักแสดงสาวสวย “ซอเยจี” วัย 30 ปี


K-drama เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่มีความละเมียดในการตีความการแต่งกายของคาแร็กเตอร์แต่ละตัวในเรื่องออกมา โดยเฉพาะคาแร็กเตอร์ของ “นางเอก” ตัวเดินเรื่อง ผู้มีบุคลิกการเป็นคนต่อต้านสังคมนั้น ส่งผลให้คนรังสรรค์คอสตูมของเรื่องนี้ ตีโจทย์โกมุนยองให้แต่งกายในสไตล์ “โกธิค” เป็นหลัก ซึ่งเป็นสไตล์การแต่งตัวที่เน้นเรื่องความลึกลับ สีเข้ม อึมครึม ซึ่งถือเป็นการตีโจทย์เพื่อสะท้อนคาแร็กเตอร์ของนางเอกในเรื่องได้ชัดมาก สำหรับผู้หญิงที่นิยามตัวเองว่าเป็น “แม่มดผู้น่ารัก”


ซอเยจีเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีเจ้าดังอย่าง Soompi เอาไว้ก่อนหน้าที่จะมารับเล่นซีรีส์เรื่องนี้ว่า เธอชอบรับบทเป็นตัวละครที่มี “คาแร็กเตอร์แตกหัก” สุดในทางใดทางหนึ่งไปเลย ไม่ชอบเล่นบทที่มีความครึ่งๆ กลางๆ ทุกคาแร็กเตอร์ที่เธอเคยแสดงจะเป็นผู้หญิงที่มีคาแร็กเตอร์ชัดเจนแบบจับต้องได้ เธอเคยเล่นทั้งบทนางเอกที่มีความร่าเริงสดใสขี้เล่นมากๆ กับบทที่ซึมเศร้าหดหู่แบบสุดๆ

เธอเผยว่า เทคนิคในการแสดงซีรีส์ของเธอก็คือ เธอจะอินไปกับตัวละครที่รับบทบาท โดยการรับเอาคาแร็กเตอร์ที่เธอแสดงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเองไปด้วยเลย


“เอกลักษณ์ของน้ำเสียงทุ้มต่ำเซ็กซี่ กับคอสตูมชุดสุดเริ่ดในทุกซีน” กลายเป็น “หมัดน็อค” ที่ทำให้โกมุนยองเอาชนะใจแฟนๆ ได้ทั้งชายและหญิง จุดกระแสเทรนด์การแต่งตัวจากซีรีส์เรื่องนี้บนโซเชียลเน็ตเวิร์กในหลายประเทศ เธอกวาดคะแนนความนิยมท่วมท้นในหมู่สาวๆ ที่พากันเกาะติดแฟชั่น และเครื่องประดับที่เธอสวมใส่ในทุกตอนที่ผ่านมา

สาวๆ ที่พากันมาดูซีรีส์เรื่องนี้ เพราะกรี๊ดพระเอกหล่อค่าตัวแพงที่สุดในเกาหลีอย่าง “คิมซูฮยอน” ออกมายอมรับกันเพียบว่า พอมาดูปุ๊บกลับโดน “นางเอกตก” ให้หลงเสน่ห์ละสายตาจากเธอไปไม่ได้เลย


ภายใต้ “คอสตูมสุดว้าว” ที่โกมุนยอง นักเขียนวรรณกรรมเด็ก ขวัญใจแฟนๆ นักอ่านสวมใส่ สื่อให้เห็นถึงคาแร็กเตอร์ “พร้อมบวก” เสมอของนางเอก ความเอาแต่ใจ เย็นชา ร้ายกาจ อยากได้อะไรต้องได้นั้น คือ การพยายามคีพคาแร็กเตอร์ของหญิงสาวคนดังที่ชอบอยู่อย่างโดดเดี่ยว โดยเฉพาะเมื่อเธอเลือกใส่ชุดสีดำอยู่บ่อยๆ สอดคล้องกับการวิเคราะห์ตามหลักจิตวิทยาที่ว่า สีดำเป็นสีที่แสดงออกถึงความมั่นใจในตัวเอง ผู้ที่ใส่สีดำจะแสดงถึงการให้ผู้อื่นนับถือ เป็นสีที่ชอบอยู่อย่างโดดเดี่ยว

ยิ่งดูไปเรื่อยๆ “ซอเยจี” ทำให้คนดูค่อยๆ หลงรักมิติที่หลากหลายของโกมุนยอง จะมีบทบาทนางเอกสักกี่คนที่ตะโกนบอกรักพระเอกด้วยน้ำเสียงทุ้มต่ำและเกรี้ยวกราด ไร้ซึ่งความโรแมนติก ซึ่งหากจะถอดรหัสความรักในมุมของนางเอกในเรื่องนี้ผ่านทาง “ลุคเสื้อผ้า” ให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นในมุมของผู้เชี่ยวชาญ

นางเอกสายรุก! อยากได้ต้องได้ของ โกมุนยอง
ครูกิ๊ฟ​-คริมา​ ศิวะชาติ​ ที่ปรึกษาภาพลักษณ์​ แห่ง​ The​ Reflectionist​ image​ consulting วิเคราะห์เบื้องลึกคอสตูมของโกมุนยองไว้ว่า เป็นการแต่งตัวแบบ Gothic และ Dramatic Style ชุดแนวฟูฟ่อง หรือชุดลายดอก สีสันฉูดฉาดโฉบเฉี่ยว บางชุดจะดูเป็นสไตล์โกธิค ในขณะที่บางชุดจะดูเป็นสไตล์ดรามาติกที่ดูอลังการสุดขีด เป็นการแต่งตัวที่แสดงให้เห็นถึงกลไกการป้องกันตัวเอง ซึ่งขัดแย้งกับการซ่อนความอ่อนแอไว้ภายในจิตใจของนางเอกผู้โผงผาง เชื่อมั่นในตัวเอง

“เวลาอยู่กับพระเอก นางเอกจะมีความอ่อนแอ อ่อนโยน พื้นฐานการเลี้ยงดูของแม่ในเรื่องส่งผลต่อบุคลิกภาพของเด็ก แม่นางเอกเลี้ยงลูกแบบกีดกันให้อยู่แต่ในปราสาท คอยบอกลูกว่าลูกสวยเป็นเจ้าหญิงของแม่ รวมถึงการถูกทำร้ายในครอบครัวในวัยเด็ก ทำให้นางเอกเลือกแต่งตัวสไตล์ที่มีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออก เพื่อป้องกันตัวเอง แต่ข้างในกลับอ่อนแอ บอบบางมาก กระทั่งเมื่อนางเอกตัดสินใจตัดเชือกที่พันธนาการตัวเองไว้ด้วยการตัดผม และพระเอกเป็นคนคอยช่วยเล็มผมให้ ภาพนิทานในซีรีส์ในช่วงหลังก็เริ่มเป็นนิทานในช่วงสปริงที่ดูสดใสขึ้น และคาดว่าคอสตูมของนางเอกก็น่าจะดูมีความละมุนมากขึ้นกว่าเดิมในตอนถัดๆ ไปด้วย”

ฉากตัดผมเปลี่ยนลุคของนางเอกที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่อง
ในขณะที่สองซีรีส์จากช่อง KBS ได้แก่ เรื่อง Into the ring และ To All Guys who loved me ที่กำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้เช่นกันนั้น แม้จะไม่ได้มีกระแสฮอตฮิตเรื่องการแต่งตัวของนางเอกในเรื่อง แต่การแต่งตัวของนางเอกในสองเรื่องนี้ กลับมีจุดร่วมที่น่าสนใจบางอย่างผ่านการเลือกใช้ “สีแดง” ในเสื้อผ้าชุดที่ถูกนำมาโปรโมทในโปสเตอร์หลักของเรื่องเหมือนๆ กัน
ในการแต่งกายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สีทางจิตวิทยา สีแดง เป็นสีที่กระตุ้นจิตใจเป็นอย่างดี เย้ายวน ร้อนแรง ผู้ที่ใส่สีแดงจะต้องเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง เปิดเผย และเป็นผู้นำ ซึ่งล้วนตรงกับคาแร็กเตอร์หลักของนางเอกทั้งสองเรื่อง

โปสเตอร์ Into the ring และ To All Guys who loved me
เจ้าสาวที่กลัวฝน ซอ ฮยอนจู (ฮวังจองอึม) นางเอกที่ถูกสองหนุ่มมารุมรักจาก To All Guys who loved me มีคาแร็กเตอร์ของสาวทำงานเวิร์กกิ้งวูแมน เป็นหัวหน้าทีมวางแผนเว็บตูนมากความสามารถ และตั้งใจไว้ว่าจะไม่แต่งงานเด็ดขาด เธอมีค่านิยมเหมือนสาวเกาหลียุคใหม่ ที่เคยมีการทำโพลสำรวจออกมาว่า ปัจจุบันสาวเกาหลีมีความสุขที่จะอยู่คนเดียวมากกว่าถึงเกือบ 30%


หากแต่ในโปสเตอร์หลักของซีรีส์ Into the ring นางเอกมีการแต่งกายในโทนสีขาวเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งก็เพิ่มน้ำหนักให้คาแร็กเตอร์ของกูเซรา (นานะ) นางเอกสาวที่ยากจน แต่ชอบช่วยเหลือผู้คนในการจัดการปัญหาต่าง ๆ จนมุ่งมั่นจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นตัวแทนเขต เพื่อหวังทั้งรายได้มาหาเลี้ยงชีพ ไปพร้อมๆ กับการไล่ล่านักการเมืองทุจริต สอดคล้องกับความหมายของการแต่งกายในโทนสีขาวว่าเป็นสีที่ใสสะอาด เข้าได้กับทุกสี ชอบค้นหาความจริงของชีวิต เป็นสีของนักคิด


ครูกิ๊ฟ-คริมา Image Consultant จาก “The Reflectionist” ร่วมถอดรหัส “คอสตูม” ของสองนางเอกคู่นี้ไว้ว่า ซอ ฮยอนจู ชอบแต่งกายด้วยสไตล์คลาสสิค เป็นการแต่งชุดที่ไม่มีวันเชย แต่งโทนสีกลางๆ คลาสสิค เรียบๆ เป็นการแต่งตัวที่ดูไม่โดดเด่นอะไร มาผสมผสานกับสไตล์โรแมนติก แม้คาแร็กเตอร์ในเรื่องจะชี้ชัดว่า นางเอกมองความรักเป็นเรื่องรอง โฟกัสเรื่องงานเป็นหลัก การแต่งตัวไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด หากแต่นางเอกก็เลือกที่จะมิกซ์แอนด์แมทช์การแต่งตัวให้ดูโรแมนติกขึ้นด้วยการเลือกใช้เครื่องประดับเด่นอย่าง “ต่างหูทรงเรขาคณิต” เข้ามาช่วยให้ลุคดูโดดเด่นขึ้นเสมอๆ

ต่างหูทรงเรขาคณิต ช่วยสร้างความโดดเด่นให้การแต่งกายแนวคลาสสิคของนางเอก To All The Guys who loved me เสมอ
ด้านนางเอกเรื่อง Into the ring อย่าง “กูเซรา” นั้น ครูกิ๊ฟบอกว่า สไตล์ของเธอดูเป็นแนวสปอร์ตตี้ รีแล็กซ์แบบ Casual Style ทำให้คนเห็นแล้วรู้สึกเข้าถึงง่าย การแต่งตัวแบบนี้จะทำให้คนเปิดใจ สบายใจ กล้าที่จะเข้ามาพูดคุยด้วย ซึ่งเหมาะกับการทำงานเป็นคาแร็กเตอร์นักการเมืองแบบในเรื่อง แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือน้อย เพราะนางเอกไม่ใส่ใจในการแต่งตัวเลย แม้จะถูกมองว่าเป็นคนจิตใจดี หากแต่ไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีเหมือนนางเอกเสมอไป

“เราอาจจะเสียโอกาสในการสร้างความประทับใจ หรือได้รู้จักคนดีๆ หรือคนรักที่ดีๆ ไปก็เป็นได้ เพราะแม้จะโฟกัสกับเรื่องงานอย่างไร หรือรักที่จะแต่งตัวสบายๆ แค่ไหน อยากแนะนำให้เลือกที่จะดูแลทรงผมและหน้าตาให้ดูสะอาดสะอ้านไว้ก่อนเสมอ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตนเอง โดยยึดหลักแต่งกายให้ดูเนี้ยบและสะอาดไว้ก่อน เป็นดี”

Costume แนวโกธิคของนางเอกที่สะท้อนถึงบุคลิกของการเป็นคนต่อต้านสังคม

นักแสดงสาว นานะ รับบทเป็น กูเซรา เจ้าแม่แห่งการร้องเรียน ในซีรีส์ into the ring

นางเอก To All The Guys who loved me มักเลือกใส่ต่างหูช่วยเสริมความโรแมนติกเสมอ

การปรับลุคตัดผมของนางเอกที่เปลี่ยนคาแร็กเตอร์ให้ดูอ่อนโยนและอ่อนหวานมากขึ้น


Let's block ads! (Why?)



"การแต่งตัว" - Google News
July 17, 2020 at 01:25PM
https://ift.tt/3ewbt4I

Scoop : ถอดรหัส “คอสตูมสุดเป๊ะ” จาก 3 ซีรีส์เกาหลีสุดฮอต! - ผู้จัดการออนไลน์
"การแต่งตัว" - Google News
https://ift.tt/3gJUsWQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment